Hướng dẫn lập kế hoạch SEO chuyên nghiệp

thuyvt

Member
Tớ là Seoer
Bị Cảnh Cáo
#1
Bạn muốn học làm SEO giỏi cũng như khi đi đánh giặc “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Muốn đạt thắng lợi trên “chiến trường SEO” thì một bảng kế hoạch cụ thể là vô vùng quan trọng và cần thiết, nó sẽ quyết định thắng bại trong mọi dự án SEO của bạn.

Thực ra lên kế hoạch không khó như bạn nghĩ? Tại sao một số leader SEO lại lên kế hoạch được, còn bạn thì không? Cái chính là bạn không chịu hình dung quy trình tổng thể một chiến lược SEO, bạn cứ chăm chăm vào công việc, sếp trên giao gì làm nấy, Nói thật, suốt đời bạn cũng không bao giờ thăng tiến trong công việc.



Hướng dẫn lập kế hoạch SEO chuyên nghiệp
Với mong muốn giúp đỡ mọi người, tôi quyết định viết bài này giúp các bạn định hình một kế hoạch SEO tổng thể và từ đó bạn có thể tự mình xây dựng bảng kế hoạch như mong đợi.

Kế hoạch SEO là gì?
Kế hoạch SEO đơn giản là xây dựng các bước giải quyết các vấn đề hoặc mục tiêu mà khách hàng đưa ra, nó bao gồm những vấn đề về thời gian, chi phí, nhân sự,...Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng cho công ty hoặc tổ chức.

Xác định yêu cầu công việc

Trước tiên chúng ta cần xác định yêu cầu SEO là SEO từ khóa hay SEO tổng thể website, từ đó chúng ta sẽ phân tích từ khóa và thực hiện các việc tối ưu, một số đầu việc cần chú ý để lên kế hoạch tổng quát.

  • Số bài cần đăng trong tuần, trong tháng là bao nhiêu
  • Số backlink cần đạt được trong thời gian cụ thể
  • Số lượng tương tác Social Media cần đạt được bao nhiêu
  • Số lượt truy cập trong ngày, tháng , quý bao nhiêu
  • Xây dựng bao nhiêu web vệ tinh
Xác định nội dung công việc

Cốt lõi của nội dung công việc là tác động vào đối tượng như thế nào thông qua việc xác định 4W (what, where, when, who). Trong đó:

  • Làm cái gì: Định hướng rõ ràng cho những công việc cụ thể và rõ ràng. Ví dụ với đội content (150 bài viết), đội xây dựng backlink (900backlink)
  • Địa điểm, không gian thực hiện: Đơn giản là xây dựng nguồn dữ liệu (nguồn content or nguồn diễn đàn, blog, nơi để xây backlink, nguồn group chất để kéo traffic ).
  • Thời gian thực hiện kế hoạch (timeline): Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, thời gian điều chỉnh thực hiện kế hoạch. Cần xác định được mức độ khẩn cấp và mức độ quan trọng của từng công việc như “công việc quan trọng và khẩn cấp, công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp, công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp, công việc không quan trọng và không khẩn cấp”.
  • Chủ thể, đối tượng thực hiện kế hoạch: Gồm SEO manager giám sát kết quả được báo cáo bởi SEO leader & được thực hiện bởi SEO member.
Lưu ý: Khi làm SEO chúng ta nên phân công công việc cụ thể từng việc kèm thời gian và nhân sự thực hiện vào file excel. Leader hay SEO manager sẽ dựa vào đó để theo dõi kế hoạch đã đặt ra từng tuần, tháng chỉ có như vậy thì chúng ta mới theo dõi, giám sát và kết nối các bộ phận được với nhau để đi đến kết quả như mong muốn.

Dưới đây là mẫu cách lập kế hoạch SEO hay còn gọi Plan SEO mẫu bạn có thể tham khảo để áp dụng cho website của mình nhé.



Mục tiêu dự án SEO
Quan trọng bạn cần ra mục tiêu cho dự án, đó là một ví dụ kế hoạch cho một tuần, bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm để thêm thông tin cần thiết cho dự án SEO của mình.

Và nếu có thể cụ thể hơn từng tuần, bạn sẽ làm gì và sẽ phân công cho nhân viên như thế nào, tham khảo bảng kế hoạch bên dưới



Kế hoạch SEO tổng thể theo tuần
Bạn có thể tự lên kế hoạch này trong bảng Excel nhé. Và tiếp theo tuần 2, tuần 3,...bạn linh hoạt trong từng chuyển biến chiến lược SEO.

Không quá khó đúng không nào!

Các bạn từ học SEO cũng có thể lên cho mình một bảng kế hoạch với những mục tiêu đề ra. Thì có khi bạn đạt được thành tích SEO, nếu bạn nào có tham gia khóa học seo thì cũng chưa chắc họ dạy bạn lên kế hoạch cụ thể như thế này, có lẽ họ sẽ dạy cho bạn những kỹ thuật, phương pháp SEO hiệu quả.

Bắt đầu quy trình SEO tổng quát
Giai đoạn 1: Phân tích từ khóa

  • Lựa chọn keyword đúng như tìm được chìa khóa để mở cửa vào kho báu, đây là bước đầu của hành trình khám phá thế giới diệu kỳ của SEO
  • Quyết định sự sống còn của một chiến dịch SEO bởi nếu sử dụng sai từ khóa bạn sẽ thu hút khách hàng không đúng mục tiêu
  • Phải xác định từ khóa tiềm năng người tìm kiếm sử dụng từ khóa khi search liên quan đến chủ đề
  • Lập một bảng danh sách các từ khóa chính và từ khóa phụ theo mức độ cạnh tranh và lượng tìm kiếm hàng tháng.
  • Phân tích đánh giá đối thủ - khai thác điểm mạnh điểm yếu
Giai đoạn 2: Seo Onpage

Bước 1: Thiết kế website:

- Lựa chọn tên miền website: lựa chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ mang ý nghĩa thương hiệu hoặc các sản phẩm dịch vụ chủ đạo của Công ty

- Lên ý tưởng website cần tạo: các chức năng trong web, bố cục trình bày của nội dung, màu sắc, hình ảnh của giao diện phù hợp với sản phẩm dịch vụ của Công ty.

- Tham khảo vài website của các Công ty khác để chọn lọc những ý tưởng hay.

- Tìm hiểu một số công ty thiết kế website để lựa chọn nơi thiết kế phù hợp.

- Trong quá trình thiết kế website yêu cầu Công ty thiết website đó phải thiết kế căn cứ vào các kỹ thuật SEO.

Bước 2: Seo nội dung

  • Với chiến lược seo nội dung bạn cần lên cho mình dàn Outline để hình dung rằng ngày mai mình sẽ viết về chủ đề gì và tránh bài viết lan man.


Dàn Outline bài viết chuẩn SEO


- Cập nhật các bài viết mới thường xuyên tăng lượng traffic về website

- Đặt tiêu đề bài viết ngắn gọn có chứa từ khóa cần Seo.

- Nội dung trong Meta Description phải ngắn gọn và chứa thông tin thu hút người xem.

- Bài viết có ít nhất một hình ảnh và phải có thẻ alt mô tả ảnh kèm theo.

- Phân phối từ khóa cần Seo một cách hợp lý và liên kết nội bộ giữa các bài viết.

- Tiêu đề bài viết đặt trong thẻ H1, trong đoạn văn chứa các thẻ tiêu đề con H2, H3

Giai đoạn 3: SEO Offpage


Chiến lược SEO Offpage hiệu quả

Mục đích chính xây dựng cho website một hệ thống backlink chất lượng.

Bạn liệt kê tất cả các danh sách diễn đàn, forum vào bảng Excel để tiện sử dụng hơn

Cách xây dựng backlink cho site:

- Post bài lên các diễn đàn kèm theo link tới website cần Seo.

- Tham gia thảo luận tại các blog chất lượng bằng các comment có chứa link.

- Chia sẻ mạng xã hội Facebook, Google plus, Twitter…

- Submit website, các bài viết trên website lên các trang bookmark uy tín.

- Chia sẻ link trên các website uy tín để hút khách truy cập đến website.

- Kết hợp chạy Google Adwords nhằm tăng hiệu quả cho SEO.

- Trao đổi các textlink với các website cùng lĩnh vực và uy tín.

- Mua một số backlink chất lượng cho từ khóa cạnh tranh từ các site .gov, .edu

Giai đoạn 4: Đánh giá kết quả seo và bổ sung

- Phân tích kết quả đạt được sau khi thực hiện quá trình Seo Onpage và Seo Offpage

- Vị trí và thứ hạng của từ khóa ?

- Những hạn chế cần bổ xung

- Những thay đổi từ đối thủ ?

-> Để bổ xung những chiến lược thích hợp giúp website có thứ hạng tốt hơn.

Giai đoạn 5: Duy trì

Khi đã đạt được thứ hạng như mong muốn sẽ tiếp tục duy trì vị trí đó bằng việc

- Tiếp tục thực hiện Seo on page và Seo off page như ban đầu một cách đều đặn

- Tập trung nhiều đến nội dung chất lượng để thu hút người dùng ở lại website lâu hơn

Cũng không quá khó để bạn thực hiện kế hoạch SEO cho dự án của mình. Bạn đầu tư một ít chất xám để công việc của mình trọn vẹn hơn đừng quá cố làm theo thủ công. Ngoài ra, nếu các bạn không tự tay làm SEO được thì có thể liên hệ với các khóa đào tạo seo chuyên nghiệp để được thực chiến SEO một cách hiệu quả.
 

Liên Hệ Quảng Cáo

Liên Kết Diễn Đàn

xem kênh thvl1 trực tuyến (26/11),